รู้จักกับวิธีชำระเงิน Buy Now Pay Later “ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง”
รู้จักกับวิธีชำระเงิน Buy Now Pay Later "ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง"

ในยุคดิจิทัลที่การชอปปิงออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็ว น้องสมหวังเชื่อว่าพี่ ๆ หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า Buy Now Pay Late หรือ “ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง” กันมาบ้างแต่ก็อาจจะสงสัยว่า Buy Now Pay Later หรือ BNPL คืออะไร มีรายละเอียดแบบไหน และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

มาทำความเข้าใจคำว่า Buy Now Pay Later หรือ ซื้อก่อนจ่ายทีหลังให้มากขึ้นไปพร้อมกันเลยครับ สำหรับ Buy Now Pay Late บ้างก็ย่อเหลือแค่ BNPL เป็นวิธีชำระเงินรูปแบบซื้อก่อนจ่ายทีหลังโดยมีรายละเอียด ดังนี้ 

Buy Now Pay Later ซื้อก่อนจ่ายทีหลังคืออะไร

Buy Now Pay Later คือ วิธีชำระเงินที่ให้ผู้ซื้อสามารถซื้อสินค้าหรือบริการโดยรับสินค้าไปก่อน ยังไม่ต้องจ่ายเงินทันที โดยจะสามารถชำระเงิน ในภายหลังตามระยะเวลาที่กำหนด อาจจะเป็นการแบ่งจ่ายเป็นงวด ๆ หรือจ่ายเต็มจำนวนในครั้งเดียวครับ โดยจะต้องดูเงื่อนไขให้ดีก่อนตัดสินใจ 

ถ้าให้อธิบายนึกภาพง่าย ๆ การชำระเงินแบบ Buy Now Pay Later มีความคล้ายกับการใช้บัตรเครดิตครับ แตกต่างคือ ใช้เอกสารสมัครเพียงบัตรประชาชน และไม่ต้องใช้เอกสารสมัครให้ยุ่งยาก รวมทั้งอนุมัติง่ายกว่าบัตรเครดิตครับ

ในปัจจุบัน Buy Now Pay Later หรือ ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง วิธีการนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักชอปออนไลน์ เพราะสะดวกและเข้าถึงง่าย ตอบโจทย์คนที่ยังไม่มีบัตรเครดิต เช่น นักเรียน นักศึกษา ฯลฯ แต่มีข้อเสียคือถ้าไม่มีวินัยทางการเงินอาจจะทำให้เราเป็นหนี้สินก้อนโตแบบไม่มีวันจบได้ครับ

Buy Now Pay Later เหมือนหรือต่างจากบัตรเครดิตอย่างไร

การใช้ Buy Now Pay Later (BNPL) และการใช้บัตรเครดิตมีทั้งความเหมือน และแตกต่างกันในหลายๆ ด้านครับ แม้ว่าทั้งสองวิธีจะช่วยให้เราสามารถซื้อสินค้าหรือบริการได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินทันที แต่การซื้อก่อนจ่ายทีหลัง นั้นจะต้องดูเงื่อนไขดอกเบี้ยให้ดีก่อนตัดสินใจครับ เช่น รูปแบบซื้อก่อนจ่ายทีหลังภายใน 1 เดือนแบบไม่มีดอกเบี้ย หรือถ้าเลือกผ่อนชำระคืนตามระยะเวลาที่กำหนด (2-12 เดือน) ก็จะมีดอกเบี้ยที่ต้องดูให้ดีก่อนซื้อนะครับ พูดง่าย ๆ ทั้งรูปแบบการชำระเงิน Buy Now Pay Later และบัตรเครดิตเหมือนการใช้เงินในอนาคต

โดย Buy Now Pay Later มักจะมีขั้นตอนการสมัครที่ง่ายกว่าและไม่ต้องตรวจสอบเครดิตเหมือนบัตรเครดิตครับ แล้วข้อดีและข้อเสียของ Buy Now Pay Later หรือ ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง มีอะไรบ้าง น้องสมหวังจะมาบอกครับ พี่ ๆ สามารถหาคำตอบในหัวข้อถัดไปได้เลย

ข้อดีและข้อเสียของ Buy Now Pay Later

ก่อนจะตัดสินใจใช้วิธีการชำระเงินแบบ Buy Now Pay Later นั้น น้องสมหวังแนะนำว่าควรมาทำความเข้าใจถึงข้อดีและข้อเสียของวิธีชำระเงินรูปแบบ BNPL กันก่อนครับ

BNPL คืออะไร

ข้อดีของ Buy Now Pay Later ในมุมของคนใช้จ่าย

  1. ไม่มีดอกเบี้ย ส่วนใหญ่การชำระเงินแบบซื้อก่อนจ่ายทีหลังจะไม่มีดอกเบี้ยถ้าชำระเงินตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่น ผ่อน 0% สูงสุด 6-12 เดือน แต่ต้องดูเงื่อนไขของผู้บริการให้ดีก่อนตัดสินใจ ว่าผ่อนปลอดดอกเบี้ยจริงไหม
  2. สะดวกและรวดเร็ว ไม่ต้องรอการอนุมัติยาวนาน สามารถสมัครและใช้งานได้ทันที ไม่ต้องยื่นเอกสารยุ่งยาก
  3. ช่วยจัดการการเงิน กำหนดแบ่งจ่ายเงินเป็นงวดได้ด้วยตัวเอง สามารถแบ่งจ่ายเป็นงวด ๆ ทำให้ไม่ต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ในครั้งเดียว ดึงดูดใจคนที่ไม่สามารถชำระคืนได้ในครั้งเดียว ถ้าชำระตรงเวลาจะไม่เสียดอกเบี้ย ที่สำคัญไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมสูงในการผ่อนชำระ

ข้อดีของ Buy Now Pay Later ในมุมของผู้ประกอบการ

  1. เพิ่มความสามารถในการซื้อสินค้า ช่วยให้ลูกค้าที่ไม่มีเงินก้อน ไม่มีบัตรเครดิต สามารถซื้อสินค้าที่มีราคาสูงได้
  2. ช่วยส่งเสริมธุรกิจขนาดเล็ก ร้านค้าและธุรกิจขนาดเล็ก สามารถเพิ่มยอดขายได้มากขึ้นด้วยการเสนอทางเลือกการชำระเงินแบบ Buy Now Pay Later ให้กับลูกค้า

ข้อเสียของ Buy Now Pay Later

  1. ความเสี่ยงในการจัดการหนี้สิน หากไม่สามารถชำระเงินตามกำหนด อาจทำให้เกิดหนี้สินสะสมได้ และส่งผลเสียต่อประวัติการเงินของเราในอนาค
  2. ข้อกำหนดและเงื่อนไข แต่ละบริการมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน พี่ ๆ ควรศึกษาและทำความเข้าใจก่อนใช้งาน
  3. ไม่มีสิทธิประโยชน์เหมือนบัตรเครดิต ไม่มีคะแนนสะสมหรือโปรโมชั่นพิเศษ รวมทั้งของรางวัลจากการใช้จ่าย
  4. อาจมีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม หากชำระเงินไม่ตรงตามกำหนดเวลา อาจต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม โดยค่าธรรมเนียมอาจจะต้องศึกษารายละเอียดของแต่ละแห่งครับ
  5. การใช้เงินเกินตัว หากใช้จ่ายแบบไม่ระวังและขาดการวางแผน การใช้บริการ BNPL ซื้อก่อนจ่ายทีหลังอาจทำให้เราซื้อสินค้าเกินกว่าที่จำเป็นและเกิดปัญหาทางการเงินในภายหลังได้ หากเราไม่สามารถชำระเงินได้ตามเวลาที่กำหนด

สรุปเกี่ยวกับซื้อก่อนจ่ายทีหลัง

วิธีการชำระเงินแบบ Buy Now Pay Later หรือ “ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง” เป็นนับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจครับ สำหรับพี่ ๆ ที่ต้องการความยืดหยุ่นในการชำระเงินโดยไม่มีดอกเบี้ยและสะดวกรวดเร็วครับ อย่างไรก็ตาม น้องสมหวังแนะนำให้พี่ ๆ ทำความเข้าใจ รวมถึงเงื่อนไขของแต่ละบริการก่อนการใช้งาน Buy Now Pay Later ก่อน เพื่อให้จัดการการเงินได้อยู่หมัด 

แต่หากพี่ ๆ คนไหนที่กำลังมองหาเงินก้อน สนใจบริการสินเชื่อรถแลกเงิน สินเชื่อเงินด่วนถูกกฎหมาย หรือสินเชื่อเงินสดพร้อมใช้ ให้ สมหวัง เงินสั่งได้ ดูแลพี่ ๆ นะครับ ไม่ว่าจะทำอาชีพไหนก็สมัครสินเชื่อจำนำทะเบียนรถได้ กรอกข้อมูลให้น้องสมหวังติดต่อกลับ เพื่อให้คำปรึกษาฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย!  หรือถ้าร้อนใจโทรสอบถามข้อมูล 02-123-4000 หรือแชทไลน์สมหวัง เงินสั่งได้ นะครับ

รีไฟแนนซ์รถยนต์

กรุณากรอกข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ


ท่านสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของบริษัทไฮเวย์ จำกัด (“บริษัท”) ได้ ตาม ประกาศความเป็นส่วนตัวบนเว็บไซต์ของบริษัท ตามลิ้งค์นี้ และ/หรือช่องทางอื่นใดที่บริษัทกำหนด

บทความแนะนำ

อัปเดตฤกษ์เปิดร้านครึ่งปีหลัง 2567 เริ่มวันไหนปังกิจการรุ่ง!

อัปเดตฤกษ์เปิดร้านครึ่งปีหลัง 2567 เริ่มวันไหนปังกิจการรุ่ง!

สินเชื่อรถแลกเงิน สมหวังเรารับรถมอเตอร์ไซค์อายุสูงสุด 12 ปี ไม่ต้องโอนเล่มทะเบียน วงเงินอนุมัติสูงสุด 120%* ของราคาประเมินรถ

รู้จักกับวิธีชำระเงิน Buy Now Pay Later "ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง"

รู้จักกับวิธีชำระเงิน Buy Now Pay Later “ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง”

วิธีชำระเงินที่ให้ผู้ซื้อสามารถซื้อสินค้าหรือบริการโดยรับสินค้าไปก่อน ยังไม่ต้องจ่ายเงินทันที โดยจะสามารถชำระเงิน ในภายหลังตามระยะเวลาที่กำหนด

Scroll to Top

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น และนำเสนอโฆษณาที่เกี่ยวข้องและตรงกับความสนใจของท่าน โดยท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก นโยบายการใช้คุกกี้ กรุณากดยอมรับเพื่อยินยอมให้เราใช้คุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ที่จำเป็น

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า