สรุป ค่าลดหย่อนภาษี ปี 2565

พบกันเป็นประจำทุกปีกับเทศกาลค่าลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่น้องสมหวังนำมาสรุปเล่าแบบฉบับอ่านง่ายยยย รับรองว่าไม่กี่นาที รู้เรื่อง! ว่ามีอะไรบ้างที่ใช้ลดหย่อนภาษี ก่อนยื่นภาษีประจำปีครับผม  

พบกันเป็นประจำทุกปีกับเทศกาลค่าลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่น้องสมหวังนำมาสรุปเล่าแบบฉบับอ่านง่ายยยย รับรองว่าไม่กี่นาที รู้เรื่อง! ว่ามีอะไรบ้างที่ใช้ลดหย่อนภาษี ก่อนยื่นภาษีประจำปีครับผม  

รายได้เท่าไหร่ถึงต้องยื่นภาษี!

ใช่ครับ! คนไทยทุกคนที่มีรายได้เกิน 120,000 บาทต่อปีต้องยื่นภาษี! พูดง่าย ๆ ว่า มีรายได้เดือนละ 10,000 บาทก็ต้องยื่นภาษีครับ โดยค่าลดหย่อนภาษี 2565 หรือภาษาทางการคือ รายการสิทธิลดหย่อนภาษีปี 2565 มีรายละเอียดกลุ่มตามนี้

ค่าลดหย่อนภาษี 2565 มีอะไรบ้าง

เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจรายละเอียดค่าลดหย่อนภาษี ผมขอแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มนะครับผม ได้แก่

  1. กลุ่มส่วนตัวและครอบครัว  
  2. กลุ่มประกัน
  3. กลุ่มเงินออมและการลงทุน
  4. กลุ่มบริจาค
  5. มาตรการรัฐ

1. กลุ่มส่วนตัวและครอบครัว

ในกลุ่มค่าลดหย่อนภาษีส่วนตัวและครอบครัว หรือ ค่าลดหย่อนตัวเองครับ ซึ่งจะมีรายละเอียดค่าลดหย่อน เช่น ลดหย่อนคู่สมรส (สามี-ภรรยา), ค่าลดหย่อนลูก (สูงสุด 2 คน), ค่าคลอดลูก รวมทั้งค่าดูแลคุณพ่อคุณแม่ วัย 60 ปีขึ้นไป

2. กลุ่มประกัน

ง่าย ๆ ครับซื้อประกันอันไหนก็ช่วยลดหย่อนแบบนั้น เช่น ประกันสุขภาพของตัวเราเองรวมแล้วไม่เกิน 100,000 บาท ช่วยลดหย่อนได้สูงสุด 25,000 บาท, ส่วนประกันชีวิต/ประกันสะสมทรัพย์ สูงสุด 100,000 บาท ตามด้วยประกันสังคม ประกันสุขภาพของคุณพ่อคุณแม่ 

3. กลุ่มเงินออมและการลงทุน

ผมขอเรียกว่ากลุ่มเพื่อการเกษียณอายุล่ะกัน เพราะเป็นค่าลดหย่อนเผื่อวัยเกษียณ ตรงนี้จะมีรายละเอียดของประกันบำนาญ, กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ, กองทุนบำเหน็จข้าราชการ (กบข.), กองทุนสงเคราะห์ครูโรงเรียนเอกชน, กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ทั้งหมดรวมกันไม่เกิน 500,000 บาท  ตามด้วย กองทุน RMF และ SSF ครับ

ล่าสุดครับ ถ้าเราซื้อกองทุน SSF หรือ RMF ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป ต้องแจ้งความประสงค์แก่ บลจ. ก่อนครับ ถึงจะใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ตามเงื่อนไข และต้องดำเนินการให้เสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ถ้าแจ้งช้าหลังวันที่ 31 ธันวาคม 2565 จะได้รับการคืนภาษีล่าช้าล่ะครับ

4.กลุ่มบริจาค

ข้อนี้ก็ตรงตัวครับ บริจาค การบริจาคทั่วไป บริจาคเพื่อการศึกษาการกีฬาการพัฒนาสังคมและโรงพยาบาลรัฐ บริจาคพรรคการเมือง ลดหย่อนได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 10 % ของเงินได้ อย่าลืมเก็บเอกสารการบริจาคไว้ด้วยล่ะ 

5.มาตรการรัฐ

ส่วนค่าลดหย่อน 2565 เห็นว่ามาตรการรัฐจะมีดอกเบี้ยซื้อที่อยู่อาศัยอ้างอิงตามดอกเบี้ยที่จ่ายจริงไม่เกิน 100,000 บาท และก็เงินลงทุนธุรกิจในวิสาหกิจเพื่อสังคม จ่ายตามจริงเช่นกันไม่เกิน 100,000 บาท เช่นกัน ส่วนค่าลดหย่อนถูกใจคนชอบซื้อ! ก็น่าจะเป็น ช้อปดีมีคืน 2565 จ่ายตามจริงสูงสุดไม่เกิน 30,000 บาทรวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้วครับ ทั้งนี้ สามารถใช้สิทธิมาตรการช้อปดีมีคืน ปี 2565 พร้อมกันกับเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งระยะที่ 4 ได้

ถามว่าช้อปดีมีคืน 2565 ซื้ออะไรลดหย่อนอะไรได้บ้าง?

ให้อธิบายง่าย! ผมขอหยิบพาดหัวข่าวของกรุงเทพธุรกิจบอกไว้ว่าคลังดัน ช้อปดีมีคืน ของขวัญปีใหม่ ประชาชน” ให้เริ่มชอป ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ใช้ยื่นเสียภาษีในปี 2566 ซื้อของได้ตามนี้ สินค้าและบริการทั่วไปที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) หนังสือ รวมถึง e-book สินค้า OTOP ลงทะเบียนกับกรมพัฒนาชุมชน

นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ของมารการช้อปดีมีคืน 2565 ที่ช่วยลดหย่อนภาษีได้ด้วยนะ เช่น

  • ค่าซื้ออาหารในโรงแรม หากโรงแรมสามารถออกใบกำกับภาษีของค่าซื้ออาหารได้
  • ค่าสปา คาราโอเกะ อาบอบนวด ต้องได้รับหลักฐานเป็นใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปตามมาตรา 86/4 จากผู้ประกอบการจดทะเบียน
  • ค่าธรรมเนียมเทรดหุ้น หากค่าธรรมเนียมการเทรดหุ้นมีภาษีมูลค่าเพิ่มในช่วงวันที่ 1 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์ 2565 สามารถนำมาใช้ลดหย่อนมาตรการช้อปดีมีคืน ปี 2565 ได้ 
  • ซื้อยารักษาโรค อาหารเสริม ต้องได้รับหลักฐานเป็นใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปตามมาตรา 86/4 จากผู้ประกอบการจดทะเบียน
  • ซื้ออุปกรณ์ไอที เครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน ใช้ลดหย่อนได้หมดเลย
  • การซื้อของออนไลน์ เช่น Shopee Lazada หรือร้านค้าออนไลน์ ต้องได้รับหลักฐานเป็นใบกำกับภาษีด้วยนะ
  • ค่าซื้อชุดตรวจ ATK ต้องได้รับหลักฐานเป็นใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปตามมาตรา 86/4 จากผู้ประกอบการจดทะเบียน 
  • ค่าชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า การชำระค่าบริการชาร์ตไฟของรถยนต์ไฟฟ้าผ่านจุดบริการเครื่องชาร์ตรถไฟฟ้า หากค่าบริการชาร์ตไฟของรถยนต์ไฟฟ้ามีภาษีมูลค่าเพิ่ม และได้รับหลักฐานใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปตามมาตรา 86/4 จากผู้ประกอบการจดทะเบียน 
  • ค่าซ่อมรถ ก็เข้าโครงการช้อปดีมีคืน 2565 ด้วยล่ะ หากเป็นการซ่อมและจ่ายค่าซ่อมระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ครับ
  • การซื้อทองรูปพรรณ สามารถนำมาหักลดหย่อนเป็นค่าซื้อสินค้าได้ เฉพาะค่ากำเหน็จ (ตามมูลค่าที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม) และ ต้องได้รับหลักฐานเป็นใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปตามมาตรา 86/4 เช่นกัน แต่ทองคำแท่งไม่ได้นะ

ย้ำก่อนว่า ทุกอย่างจะต้องอยู่ในระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 เท่านั้นนะครับ หรือถ้าไม่ชัวร์ ไม่เคลียร์อยากได้ข้อมูลเพิ่ม แนะนำให้ลองอ่านบทความของสรรพากร Clear Cut ชัดเจนกับประเด็นช้อปดีมีคืน 2565 ได้ครับ

*เงื่อนไขในการลดหย่อนภาษีเป็นไปตามกรมสรรพากรกำหนด 

ใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปตามมาตรา 86/4 คืออะไร?

จะยื่นมาตรการช้อปดีมีคืน จะต้องมีหลักฐานในการหักลดหย่อนนั้นก็คือ ใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปตามมาตรา 86/4 ซึ่งใบกำกับภาษีที่มีข้อความระบุชื่อ ที่อยู่ ของผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ เห็นชัดเจนครับ

แล้ว? เรายื่นภาษี 2565 ได้ถึงวันไหน?

บอกกันตรง ๆ การยื่นภาษี 2565 เริ่มตั้งแต่ 1 มกราคม – 31 มีนาคม 2566 เว้นเสียแต่ถ้าพี่ ๆ ยื่นภาษีแบบออนไลน์ ก็ลากยาวไปถึง 8 เมษายน 2566 ใด ๆ น้องสมหวังอยากให้พี่วางแผนทำเรื่องยื่นภาษีตั้งแต่เนิ่น ๆ จะได้มีเวลาและไม่ลืมยื่นภาษีล่ะครับ 

เตือนภัย! ยื่นภาษีออนไลน์ระวังลิงก์/แอปของมิจฉาชีพ

อ้อ! อีกอย่างนึง ก่อนยื่นภาษีออนไลน์ดูเว็บไซต์ก่อนจะกรอกข้อมูลต่าง ๆ เพราะเดี๋ยวนี้โจรออนไลน์มีมากมายเหลือเกิน โดยเฉพาะการหลอกแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร ส่งลิงก์ให้คลิก หลอกส่งแอปพลิเคชันให้กดกรอกข้อมูล แล้วก็ทำการดูดเงินเกลี้ยงบัญชีก็มี ดังนั้น ดูเว็บไซต์ของกรมสรรพากรให้ดี อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพเด็ดขาดนะครับ

รู้มั้ย? ประกันคุ้มครองสินเชื่อก็ลดหย่อนภาษีได้นะ

พี่ ๆ ที่เคยขอสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ หรือสินเชื่อรถแลกเงินที่เคยทำประกันคุ้มครองสินเชื่อ ก็สามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้นะแต่จะไม่เต็ม 100% ของเบี้ยที่จ่ายไป และลดหย่อนภาษีได้เฉพาะปีแรกที่จ่ายค่าเบี้ยเท่านั้น! หรือถ้าอยากทำความรู้จักประกันคุ้มครองสินเชื่อทำไมต้องทำ? ให้มากขึ้นอ่านบทความน้องสมหวังได้ครับ เช่นเคยครับ ต้องการเงินด่วน มีรถ มีเล่มทะเบียนก็ทักแชทมาหาสมหวัง เงินสั่งได้ หรือโทร 02-123-4000 รถผ่อนอยู่ก็กู้ได้! และถ้าต้องการกู้เงินด่วนจริง ๆ ก็ขับรถมาที่สาขาสมหวัง เงินสั่งได้ใกล้บ้านพี่ เราพร้อมให้บริการทั่วไทยครับผม

ขอบคุณข้อมูลจาก TISCO Advisory , FINNOMENA 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Scroll to Top

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น และนำเสนอโฆษณาที่เกี่ยวข้องและตรงกับความสนใจของท่าน โดยท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก นโยบายการใช้คุกกี้ กรุณากดยอมรับเพื่อยินยอมให้เราใช้คุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ที่จำเป็น

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า