รู้จักกับวิธีชำระเงิน Buy Now Pay Later “ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง”
รู้จักกับวิธีชำระเงิน Buy Now Pay Later "ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง"

ในยุคดิจิทัลที่การชอปปิงออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็ว น้องสมหวังเชื่อว่าพี่ ๆ หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า Buy Now Pay Late หรือ “ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง” กันมาบ้างแต่ก็อาจจะสงสัยว่าBuy Now Pay Later คืออะไร มีรายละเอียดแบบไหน และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

มาทำความเข้าใจคำว่า Buy Now Pay Later หรือ ซื้อก่อนจ่ายทีหลังให้มากขึ้นไปพร้อมกันเลยครับ สำหรับ Buy Now Pay Late บ้างก็ย่อเหลือแค่ BNPL เป็นวิธีชำระเงินรูปแบบซื้อก่อนจ่ายทีหลังโดยมีรายละเอียดดังนี้ 

Buy Now Pay Later ซื้อก่อนจ่ายทีหลังคืออะไร

Buy Now Pay Later คือ วิธีชำระเงินที่ให้ผู้ซื้อสามารถซื้อสินค้าหรือบริการโดยรับสินค้าไปก่อน ยังไม่ต้องจ่ายเงินทันที โดยจะสามารถชำระเงิน ในภายหลังตามระยะเวลาที่กำหนด อาจจะเป็นการแบ่งจ่ายเป็นงวด ๆ หรือจ่ายเต็มจำนวนในครั้งเดียวครับ โดยจะต้องดูเงื่อนไขให้ดีก่อนตัดสินใจ ถ้าให้อธิบายนึกภาพง่าย ๆ การชำระเงินแบบ Buy Now Pay Later มีความคล้ายกับการใช้บัตรเครดิตครับ แตกต่างคือ ใช้เอกสารสมัครเพียงบัตรประชาชน และไม่ต้องใช้เอกสารสมัครให้ยุ่งยาก รวมทั้งอนุมัติง่ายกว่าบัตรเครดิตครับ

ในปัจจุบัน Buy Now Pay Later หรือ ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง วิธีการนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักชอปออนไลน์ เพราะสะดวกและเข้าถึงง่าย ตอบโจทย์คนที่ยังไม่มีบัตรเครดิต เช่น นักเรียน นักศึกษา ฯลฯ แต่มีข้อเสียคือถ้าไม่มีวินัยทางการเงินอาจจะทำให้เราเป็นหนี้สินก้อนโตแบบไม่มีวันจบได้ครับ

Buy Now Pay Later เหมือนหรือต่างจากบัตรเครดิตอย่างไร

น้องสมหวังต้องขอบอกว่าการใช้ Buy Now Pay Later และการใช้บัตรเครดิตมีทั้งความเหมือน และแตกต่างกันในหลายๆ ด้านครับ

แม้ว่าทั้งสองวิธีจะช่วยให้เราสามารถซื้อสินค้าหรือบริการได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินทันที แต่การซื้อก่อนจ่ายทีหลัง นั้นจะต้องดูเงื่อนไขดอกเบี้ยให้ดีก่อนตัดสินใจครับ เช่น รูปแบบซื้อก่อนจ่ายทีหลังภายใน 1 เดือนแบบไม่มีดอกเบี้ย หรือถ้าเลือกผ่อนชำระคืนตามระยะเวลาที่กำหนด (2-12 เดือน) ก็จะมีดอกเบี้ยที่ต้องดูให้ดีก่อนซื้อนะครับ พูดง่าย ๆ ทั้งรูปแบบการชำระเงิน Buy Now Pay Later และบัตรเครดิตเหมือนการใช้เงินในอนาคต

 โดย Buy Now Pay Later มักจะมีขั้นตอนการสมัครที่ง่ายกว่าและไม่ต้องตรวจสอบเครดิตเหมือนบัตรเครดิตครับ

แล้วข้อดีและข้อเสียของ Buy Now Pay Later หรือ ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง มีอะไรบ้าง น้องสมหวังจะมาบอกครับ พี่ ๆ สามารถหาคำตอบในหัวข้อถัดไปได้เลย

ข้อดีและข้อเสียของ Buy Now Pay Later

ก่อนที่พี่ ๆ จะตัดสินใจใช้วิธีการชำระเงินแบบ Buy Now Pay Later นั้น น้องสมหวังแนะนำว่าควรมาทำความเข้าใจถึงข้อดีและข้อเสียของวิธีชำระเงินรูปแบบ BNPL กันก่อนครับ

รู้จักกับวิธีชำระเงิน Buy Now Pay Later "ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง"

ข้อดีของ Buy Now Pay Later ในมุมของคนใช้จ่าย

  1. ไม่มีดอกเบี้ย : ส่วนใหญ่การชำระเงินแบบซื้อก่อนจ่ายทีหลังจะไม่มีดอกเบี้ยถ้าชำระเงินตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่น ผ่อน 0% สูงสุด 6-12 เดือน แต่ต้องดูเงื่อนไขของผู้บริการให้ดีก่อนตัดสินใจ ว่าผ่อนปลอดดอกเบี้ยจริงไหม
  2. สะดวกและรวดเร็ว : ไม่ต้องรอการอนุมัติยาวนาน สามารถสมัครและใช้งานได้ทันที ไม่ต้องยื่นเอกสารยุ่งยาก
  3. ช่วยจัดการการเงิน : กำหนดแบ่งจ่ายเงินเป็นงวดได้ด้วยตัวเอง สามารถแบ่งจ่ายเป็นงวด ๆ ทำให้ไม่ต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ในครั้งเดียว ดึงดูดใจคนที่ไม่สามารถชำระคืนได้ในครั้งเดียว ถ้าชำระตรงเวลาจะไม่เสียดอกเบี้ย ที่สำคัญไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมสูงในการผ่อนชำระ

ข้อดีของ Buy Now Pay Later ในมุมของผู้ประกอบการ

  1. เพิ่มความสามารถในการซื้อสินค้า : ช่วยให้ลูกค้าที่ไม่มีเงินก้อน ไม่มีบัตรเครดิต สามารถซื้อสินค้าที่มีราคาสูงได้ 
  2. ช่วยส่งเสริมธุรกิจขนาดเล็ก : ร้านค้าและธุรกิจขนาดเล็ก สามารถเพิ่มยอดขายได้มากขึ้นด้วยการเสนอทางเลือกการชำระเงินแบบ Buy Now Pay Later ให้กับลูกค้า

ข้อเสียของ Buy Now Pay Later

  1. ความเสี่ยงในการจัดการหนี้สิน : หากไม่สามารถชำระเงินตามกำหนด อาจทำให้เกิดหนี้สินสะสมได้ และส่งผลเสียต่อประวัติการเงินของเราในอนาคต
  2. ข้อกำหนดและเงื่อนไข : แต่ละบริการมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน พี่ ๆ ควรศึกษาและทำความเข้าใจก่อนใช้งาน
  3. ไม่มีสิทธิประโยชน์เหมือนบัตรเครดิต : เช่น ไม่มีคะแนนสะสมหรือโปรโมชั่นพิเศษ รวมทั้งของรางวัลจากการใช้จ่าย
  4. อาจมีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม : หากพี่ ๆ ชำระเงินไม่ตรงตามกำหนดเวลา อาจต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม โดยค่าธรรมเนียมสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา
  5. การใช้งานเกินตัว : หากใช้จ่ายแบบไม่ระวังและขาดการวางแผน การใช้บริการ BNPL ซื้อก่อนจ่ายทีหลังอาจทำให้เราซื้อสินค้าเกินกว่าที่จำเป็นและเกิดปัญหาทางการเงินในภายหลังได้ หากเราไม่สามารถชำระเงินได้ตามเวลาที่กำหนด

สรุปเกี่ยวกับ Buy Now Pay Later ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง

วิธีการชำระเงินแบบ Buy Now Pay Later หรือ “ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง” เป็นนับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจครับ สำหรับพี่ ๆ ที่ต้องการความยืดหยุ่นในการชำระเงินโดยไม่มีดอกเบี้ยและสะดวกรวดเร็วครับ อย่างไรก็ตาม น้องสมหวังแนะนำให้พี่ ๆ ทำความเข้าใจ รวมถึงเงื่อนไขของแต่ละบริการก่อนการใช้งาน Buy Now Pay Later ก่อน เพื่อให้พี่ ๆ สามารถจัดการการเงินได้อยู่หมัด 

แต่หากพี่ ๆ คนไหนที่กำลังมองหาเงินก้อน สนใจบริการสินเชื่อรถแลกเงิน สินเชื่อเงินด่วนถูกกฎหมาย หรือ สินเชื่อเงินสดพร้อมใช้ ให้ สมหวัง เงินสั่งได้ ดูแลพี่ ๆ นะครับ ไม่ว่าจะทำอาชีพไหนก็สมัครสินเชื่อจำนำทะเบียนรถได้ กรอกข้อมูลให้น้องสมหวังติดต่อกลับ เพื่อให้คำปรึกษาฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย!  หรือถ้าใจร้อนส
สามารถโทรสอบถามข้อมูล 02-123-4000 หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ไลน์สมหวัง เงินสั่งได้ นะครับ

Scroll to Top

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น และนำเสนอโฆษณาที่เกี่ยวข้องและตรงกับความสนใจของท่าน โดยท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก นโยบายการใช้คุกกี้ กรุณากดยอมรับเพื่อยินยอมให้เราใช้คุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ที่จำเป็น

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า