เครียดเรื่องเงินทำไงดี 3 วิธีคลายทุกข์แก้อย่างตรงจุด
เครียดเรื่องเงินทำไงดี 3 วิธีคลายทุกข์แก้อย่างตรงจุด

เครียดเรื่องเงินไม่ใช่เรื่องแปลก! อ้างอิงข้อมูลจากกรมสุขภาพจิตและซูเปอร์โพลจากสมาคมนักวางแผนการเงินไทยเผยว่า คนไทยมีความเครียดเรื่องเงินมากเป็นอันดับ 1 และมีสัดส่วนที่มากกว่าความเครียดเรื่องอื่น ๆ แต่เครียดได้ กลุ้มใจได้ แต่เราจะต้องรู้ตัว รับมือ เข้าใจ และมองหาทางแก้ ทางรับมือด้วยนะครับ เอาเป็นว่า ตั้งสติ มาดูวิธีลดความเครียดเรื่องเงิน เครียดจนนอนไม่หลับจะแก้ยังไง ดู 3 วิธีนี้

เครียดเรื่องเงิน นอนไม่หลับทำไงดี

หนี้สินล้นพ้นตัว มีเงินไม่พอใช้จ่าย สำหรับพี่ ๆ ที่กำลังประสบปัญหาเครียดเรื่องเงินสะสมเรื้อรัง น้องสมหวังมี 3 วิธีลดความเครียดเรื่องเงินที่สามารถเอาไปใช้ เพื่อให้พี่ ๆ รับมือและจัดการได้อย่างตรงจุดมากที่สุดดังนี้

เครียดเรื่องเงินทำไงดี 3 วิธีคลายทุกข์แก้อย่างตรงจุด

1. ยอมรับ และเข้าใจสถานการณ์หนี้

อันดับแรก พี่ ๆ ต้องยอมรับตัวเองก่อนว่า การเงินตอนนี้มีปัญหาจริง ๆ โดยเริ่มต้นจากการปรับเปลี่ยนวิธีคิด ให้มองเป็นอุปสรรคครั้งหนึ่งที่เราต้องเผชิญและฝ่าฟันไปให้ได้ คิดถึงคนรอบข้างและคนที่อยู่ข้างหลังเราให้ดี ลดความคิดแง่ลบเพิ่มพลังบวกในแต่ละวัน จะได้มีกำลังใจและมีสติในการวางแผนรับมือกับปัญหาการเงิน เมื่อวิกฤตครั้งนี้ผ่านไปได้ให้เก็บไว้เป็นประสบการณ์ เพื่อให้รับมือกับปัญหาเช่นนี้ได้ในอนาคต  ท่องไว้ว่า “มีหนี้ได้ ก็ปลดหนี้ได้!”และสำหรับพี่ท่านไหนที่เป็นหัวหน้าครอบครัว หรือเป็นเสาหลัก ถ้าไม่รู้จะหันหน้าไปปรึกษาใคร คุยกับสมหวัง เงินสั่งได้ โทร  02-123-4000 หรือกรอกข้อมูลให้เราติดต่อกลับที่เว็บไซต์ www.somwang.co.th ก็ได้เช่นกันครับ

2. หาทางออกและจัดการหนี้สิน 

เมื่อรู้ตัวแล้วว่ากำลังประสบปัญหาการเงิน อย่าจมอยู่กับปัญหาครับ ให้เราลองสรุปดูว่า ตอนนี้เรามีหนี้สินเท่าไหร่ ต้องจ่ายหนี้เท่าไหร่ หนี้สินแต่ละก้อนมีดอกเบี้ยเท่าไหร่ ? หรือพื้นฐานง่าย ๆ เราลองเปลี่ยนยอดหนี้คิดเป็นกี่เปอร์เซนต์ของรายรับหรือรายได้ครับดูครับ หากหนี้สินของเรามีสูงเกินกว่า 40% ถือว่าวิกฤตแล้วครับ 

วิธีคำนวณง่าย ๆ ว่า ภาระหนี้สินของเราหนักเกินไปไหมก็ง่าย ๆ ครับ สูตรนี้ นำเงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือนมาหารกับหนี้สินที่ต้องจ่ายรายเดือน และคูณด้วย 100 ครับ อาจจะนึกไม่ออก เช่น

  • มีรายได้หรือรายรับ 10,000 บาทต่อเดือน 
  • มีหนี้สินที่ต้องจ่าย 7,000 บาทต่อเดือน
  • คิดเป็นสัดส่วนภารหนี้อยู่ที่ (7,000 ÷ 10,000) x 100 =  70 (คิดเป็น 70% ของรายได้) แนะนำให้งด ลด ละค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นแบบด่วน ๆ นะครับ

แต่ถ้าหนักสุด ๆ การใช้จ่ายที่ติดขัดเลย ไม่ไหว ต้องรีบปรับและรับมือด่วน ๆ เพราะเป็นสถานะใช้จ่ายเกินตัว

  • มีรายได้หรือรายรับ 10,000 บาทต่อเดือน 
  • มีหนี้สินที่ต้องจ่าย 15,000 บาทต่อเดือน
  • คิดเป็นสัดส่วนภารหนี้อยู่ที่ (15,000 ÷ 10,000) x 100 =  150 (คิดเป็น 150% ของรายได้) และหากไปเป็นหนี้นอกระบบ หนี้บัตรดอกแพง ๆ แนะนำให้รวบหนี้รวมหนี้ด้วยการใช้รถ หรือใช้โฉนด เพื่อให้ดอกถูกลงนะครับ

แบบนี้จะให้ทำยังไงก็ไม่หมดหนี้แน่ ๆ ครับ หากเรารู้สถานการณ์หนี้ของเราแล้ว หลังจากนั้น ลองปรับดูว่า จะลดสัดส่วนหนี้สินได้ยังไง มาดูค่าใช้จ่ายรายเดือนว่า เราใช้จ่ายอะไรไปบ้าง เป็นสิ่งที่จำเป็นไหม อะไรลดละเลิกได้หรือเปล่า เพื่ออนาคตทางการเงินที่ดียิ่งขึ้นครับ 

หรือถ้าพี่มีรถ มีเล่มทะเบียน ปรึกษาสมหวังเงินสั่งได้ รวมหนี้เป็นก้อนเดียวด้วยสินเชื่อรถ ก็เป็นอีกทางเลือกที่ช่วยคลายความเครียดเรื่องเงินได้ เพราะจ่ายหนี้แค่ที่เดียว เลือกระยะเวลาผ่อนได้ และมีสิทธิ์ได้ดอกเบี้ยที่ถูกกว่าด้วยครับ ยังไงก็ลองศึกษาดูก่อนช่วยได้แน่นอน

3. ตั้งใจจ่ายหนี้สิน และหยุดก่อหนี้

มีหนี้ อย่าหนี! ต้องแก้หนี้! หลังจากเรารู้สถานะตัวเองว่าอยู่จุดไหน ลองหาวิธีรวบหนี้รวมหนี้ดอกเบี้ยแพงด้วยการใช้รถ หรือใช้โฉนดก็ได้ครับ หลังจากเรามีเงินก้อนไปปิดโปะหนี้ดอกแพงแล้ว จะต้องหมั่นชำระหนี้ให้ตรงเวลา หยุดก่อหนี้ที่ไม่จำเป็น และถ้าเป็นไปได้อย่าลืมออมก่อนใช้จ่ายนะครับ เพื่ออนาคตทางการเงินที่ดีขึ้น อาจจะเริ่มออมก้อนเล็ก ๆ ให้พอเป็นกำลังใจ และค่อย ๆ ปลดหนี้ไป เก็บเงินไป สักวันจะต้องเป็นของเราครับ หรือจะลองใช้เทคนิคการออมเงินแบบ 6 Jars เริ่มจาก 

  • ค่าใช้จ่ายจำเป็น 55%
  • เพื่อเกษียณ 10%
  • เพื่อใช้อนาคต 10%
  • เพื่อหาความรู้ 10%
  • เพื่อให้รางวัลชีวิตตัวเอง 10%   
  • เพื่อการบริจาค 5% 

มาใช้ปรับเงินวิถีชีวิตการเงินเบื้องต้นก็ได้ครับ หลังจากนี้สมหวังแนะนำว่า พี่ ๆ จะต้องเตรียมเงินสำรองฉุกเฉินเอาไว้มากกว่า 6 เท่าของยอดค่าใช้จ่ายต่อเดือน ซึ่งจะต้องเป็นเงินก้อนที่ไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ จะได้ช่วยลดความเครียดไม่มีเงินใช้หนี้เพิ่มความอุ่นใจได้ ถ้าให้ดีลองมองหาช่องทางทำเงินอื่น ๆ นอกจากงานประจำ หากขยัน หมั่นอดออม และรู้จักการใช้เงินให้รัดกุม ยังไงก็ปลดหนี้ได้ไวแน่นอนครับ

สรุปเกี่ยวกับวิธีลดความเครียดเรื่องเงิน

พี่ ๆ คนไหนที่กำลังเครียดเรื่องเงิน ลองเอาทั้ง 3 วิธีที่น้องสมหวังแนะนำไปปรับใช้ เริ่มจากการปรับวิธีการคิด วางแผนการเงินให้รอบคอบ มองหาแนวทางที่ช่วยให้เราใช้จ่ายคล่องขึ้น หรือถ้ายังรู้สึกไม่มั่นใจอยากได้ข้อมูล หรืออยากปรึกษาเพิ่มเติมมาคุยกับสมหวัง เงินสั่งได้ ปรึกษาเรื่องเงินฟรี ๆ ไม่ต้องเกรงใจ ผ่านไลน์สมหวัง เงินสั่งได้ หรือโทรมาคุยกันที่เบอร์ 02-123-4000 ได้ทันที เจ้าหน้าที่ยินดีให้คำปรึกษาทุกปัญหาการเงินครับผม

Scroll to Top

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น และนำเสนอโฆษณาที่เกี่ยวข้องและตรงกับความสนใจของท่าน โดยท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก นโยบายการใช้คุกกี้ กรุณากดยอมรับเพื่อยินยอมให้เราใช้คุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ที่จำเป็น

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า